ความคิดเสรีของมีชัย
เรียนรู้กฏหมายใกล้ตัว
เรื่องสั้น
จดหมายถึงนาย
 
  • นายช่าง อบต กำหนดให้ใช้วิศวกรระดับเกินกว่าที่สภาวิศวกรกำหนด
  •  
  • การยกเลิกกำนันผู้ใหญ่บ้าน
  •  
  • ค่าส่วนกลาง
  •  
  • ผู้ขออนุญาตปลูกสร้างเป็นเจ้าของอาคารแต่ผู้เดียวจริงหรือไม่
  •  
  • ขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีผู้บริโภครับคำขออนุญาตฎีกาอีกครั้งได้หรือไม่
  • อ่านทั้งหมด
    มุมของมีชัย ถาม-ตอบ กับมีชัย
    กิจกรรม - สัมภาษณ์
  • สัมภาษณ์คนดัง
  • คำสำคัญ
     
     
    สัมภาษณ์คนดัง

    นลธวัช พรหมจินดา กรรมการผู้จัดการ M Herb Product Co.,Ltd

    เชื่อว่าหลายๆคนคงได้เคยลิ้มรสและรู้จักกับ “รสชาติของชีวิต” กันมามากมาย ซึ่งอาจจะมีทั้งผิดหวัง เสียใจ และสุขสมหวังคละเคล้ากันไป แต่ถ้ารสชาติของชีวิตนั้นผ่านการทดลองและวางแผนวิเคราะห์มาแล้วอย่างดี ก็คงไม่ยากที่จะมีความสุขกับรสชาติที่ตัวเองได้รับ อย่างเช่น ผู้ประกาศข่าวและพิธีกรชื่อดังที่ผันตัวเองมารับอีกบทบาทหนึ่งในมาดนักธุรกิจคนนี้ “นลธวัช พรหมจินดา”

     

    นลธวัช พรหมจินดา กรรมการผู้จัดการ M Herb Product Co.,Ltd  กล่าวถึงจุดเริ่มต้นในการดำเนินธุรกิจ “เอ็ม เฮิร์บ”  ว่า “ก่อนที่คิดจะทำธุรกิจก็คิดว่าเราจะทำอะไร ผมอ่านข่าวมา 12 ปี ทำหน้าที่เป็นพิธีกร ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ได้คือ ได้มีโอกาสเข้าไปทำงานตามที่ต่างๆ ได้รู้ว่าอะไรดี อะไรเหมาะ ประกอบกับเมื่อ 2-3 ปีที่แล้วมีปัญหาในเรื่องของผมร่วง และได้ใช้สมุนไพรไทยเข้ามาช่วย สุดท้ายผมก็หายร่วง เมื่อคนเห็นว่าดีขึ้นๆ ก็เริ่มขอไปใช้บ้าง ซึ่งตอนแรกก็แจกให้ใช้ฟรี

     

    เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์แล้วดีขึ้น คนก็บอกว่าน่าจะทำผลิตภัณฑ์ออกมา ซึ่งได้บอกว่าถ้าทำสมุนไพรออกมาผมจะออกมาเป็นเจ้าที่เท่าไหร่ เพราะมีเยอะมาก และไม่เคยทำธุรกิจ เลยไปทำการบ้านมาโดยประยุกต์เรื่องการทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์ของผู้ชายและผู้หญิงเป็นอย่างไร พอทำวิจัยออกมาเสร็จก็มาดูว่าเรามีความพร้อมอย่างไรในทางธุรกิจ ก็เลยตัดสินใจลองทำธุรกิจดู”

     

    ส่วนชื่อบริษัทนั้น คุณนลธวัช กล่าวว่า เอ็ม เฮิร์บ คือ เอ็ม มองได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Mr Miss Mrs หรือ Money ก็ได้ เพราะคนที่ทำ เอ็ม เฮิร์บ จะมีเรื่องของรายได้เข้ามาจุนเจือในครอบครัว และผมไม่ได้มองบริษัทในวันนี้ ผมมองในวันข้างหน้าด้วยว่าจะเป็นอย่างไร เลยเป็นแนวคิดอีกอย่างหนึ่งว่าเราจะทำอย่างไรก็ได้ด้วย concept ของเราที่ ผู้ชายดูดี ผู้หญิงดูเด่น ด้วย เอ็ม เฮิร์บ ก็เป็นสโลแกนต่อเนื่อง เริ่มขายจริงจังเดือนกันยายน ปี 2547 แล้วก็มีตัวแทนมาต่อเนื่อง 16 สาขา นับถึงปัจจุบันก็ผ่านมาได้ไม่กี่เดือนถือว่าได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคดีมากในการใช้ผลิตภันฑ์ ต่อจากนี้ไปที่เราต้องทำคือ ทำอย่างไรให้ผู้บริโภคหาซื้อง่ายขึ้น

     

    “เอ็ม เฮิร์บ เปิดตัวครั้งแรกด้วย สมุนไพรมะขามป้อม กับแชมพูป้องกันผมร่วง ซึ่งแชมพูมาจะแบ่งออกเป็น 3 สูตรคือ ผมร่วง ผมธรรมดา ผมทำสี ส่วนเจลอาบน้ำ ก็มี 3 สูตร คือ ผู้ชายที่มีกลิ่นตัว, ผู้ชายที่ชอบออกกำลังกาย, ผู้ชายที่เนี้ยบ โดยผลิตภัณฑ์ของ เอ็ม เฮิร์บ จะไม่มีความเหนียวเหนอะหนะ และมีความเข้มข้นค่อนข้างสูง ไม่ทิ้งความมันตกค้าง ให้กลิ่นหอมสบายๆ แล้วก็มี day cream และ night cream เจลล้างหน้า หลังจากนั้นก็เริ่มมี เอ็ม เฮิร์บ สำหรับผู้หญิงออกมา ก็คือ Noble Gold เพื่อตอบสนองความต้องการของสุภาพสตรีที่อาจจะต้องการดูแลเป็นพิเศษ ก็เป็น Miss เป็นการผสมผสานระหว่างสมุนไพรกับความเปล่งปลั่งของทองคำ และเป็นการดูแลแบบพิเศษ และที่สำคัญคือปรับสมดุลของผิวพรรณในทุกสภาพอากาศจากสมุนไพรธรรมชาติที่ผสานอนุภาพของทองคำ นอกจากนี้ ก็จะมีเรื่องการดูแลพิเศษทาใต้ตา เจลแต้มสิว เจลขัดหน้าทองคำจากรากไม้ซึ่งให้ความนุ่มนวลพิเศษ และในขณะเดียวกันก็มีเจลล้างหน้าสูตรทองคำ ซึ่งก็สามารถตอบโจทย์ได้ค่อนข้างดี และที่เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา คือ ครีมอาบน้ำ 12 ราศี เพิ่มศิริมงคลให้ชีวิต”

     

    ส่วนการมีส่วนร่วมในการผลิตของเอ็ม เฮิร์บ ไป คุณนลธวัช กล่าวว่า มีส่วนร่วมในขั้นตอนการผลิตเริ่มตั้งแต่การทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ทุกตัว การบรรจุหีบห่อ ติดสติกเกอร์ ตรวจสอบคุณภาพ แพ็คของใส่กล่อง ขายของ นอกจากนี้ กำหนดรูปแบบ ประชาสัมพันธ์ การโฆษณา และวางแผนการตลาด แต่ทุกส่วนมีพันธมิตรในการช่วยให้คำแนะนำ การทำงานคนเดียวค่อนข้างเหนื่อย แต่ถ้าเรามีพันธมิตรที่ดี เพื่อนที่ดีคอยให้คำแนะนำก็จะช่วยได้เยอะ

     

    “ผมมีหนังโฆษณา เอ็ม เฮิร์บ โดยเป็นการออนแอร์จากชีวิตผม ผมมองว่าการเป็นผู้บริหารที่ดีต้องเข้าใจและรู้ทุกจุดว่าเป็นอย่างไร เพื่อที่จะจ่ายงานให้กับผู้ที่มีความชำนาญเฉพาะด้านได้อย่างถูกต้อง และสามารถเข้าถึงปัญหาได้ การเป็นผู้บริหารที่ดีต้องมีทีมงานที่ดี และผู้บริหารคนนั้นจะต้องเข้าใจงานทุกระบบ ต้องรู้ให้กว้าง และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง”

     

    คุณนลธวัช กล่าวว่า การขายตรงและศูนย์จำหน่ายของ เอ็ม เฮิร์บ จะขายตรงไปยังศูนย์จำหน่าย แต่เดือน พ.ค. เอ็ม เฮิร์บ จะเติบโตขึ้นอีกหนึ่งขั้น คือ จะมีการขายแบบไดเร็คเซลล์ มีแคตตาล็อก แล้วให้แต่ละคนเอาไปขาย ซึ่งผมมองด้านการกระจายโอกาส กระจายรายได้ เพราะฉะนั้น นักศึกษา คนทำงานที่อยากจะมีรายได้เสริมพิเศษ สามารถเอา เอ็ม เฮิร์บ ไปขาย ได้รับส่วนลดกันไป ซึ่งตอนนี้ก็เปิดรับอยู่อย่างต่อเนื่อง ผมถือว่าเป็นการแบ่งปันให้ตัวแทนจำหน่ายในแต่ละที่มีรายได้ คือผมจะมีสายด่วนของ เอ็ม เฮิร์บ โดยเปิดตั้งแต่ 10.00 น. - 22.00 น. ทุกวัน ที่ 0-2250-4644 หรือ www.mherbthai.com เพื่อต้องการดูว่าแต่ละคนที่ต้องการมีอาชีพ อยากใช้ผลิตภัณฑ์ได้โทรมาคุยกัน ส่วนการส่งออกต้องดูโอกาสและจังหวะที่จะเข้ามาว่าจะเป็นอย่างไร ผมอยากให้ เอ็ม เฮิร์บ ไทยไปยืนตรงจุดนั้นให้ได้ ผมภูมิใจในความเป็นไทย และสมุนไพรที่ใช้ก็คือ สมุนไพรไทย

     

    แน่นอนว่า ผลิตภัณฑ์ใดที่ได้รับการตอบรับที่ดี ย่อมที่จะมีคนคิดที่จะมุ่งเจาะผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อผู้ชายบ้าง “ก่อนที่จะออกผลิตภัณฑ์นี้ออกมา ผมใช้เวลาประมาณ 2 ปี เพราะฉะนั้นคนที่จะออกผลิตภัณฑ์มาให้ดี และสามารถตอบโจทย์ได้ต้องใช้เวลาอีก 2 ปี แต่ถ้าจะทำเพียงแค่ติดฉลากต่อท้ายว่า for men ขึ้นมาก็สามารถที่จะทำได้ แต่จะทำให้ดีต้องใช้เวลามากกว่า 2 ปี แต่ในขณะเดียวกันผมก็พัฒนาผลิตภัณฑ์ของผมไปเรื่อยๆ ผมคิดว่าไม่ควรมองการแข่งขันกับคนอื่นเป็นประเด็นสำคัญ ควรจะมองตัวเองเป็นหลักด้วยว่าในอดีตเป็นอย่างไร ปัจจุบันเป็นอย่างไร อนาคตควรจะเป็นแบบไหน ควรจะมองแบบเป็นขั้นตอน และดูความพร้อมของเราด้วย”

     

    ทั้งนี้ คุณนลธวัช ฝากถึงผู้ที่เกิดความท้อแท้ต่ออุปสรรค “หลายคนที่ทำธุรกิจผมอยากจะบอกว่าปัญหาอุปสรรคเป็นเรื่องธรรมดา อยากให้ผ่านไปให้ได้ ผมมีคติประจำใจอยู่ว่า อุปสรรคคือรสชาติของชีวิต ขวากหนามคือหนทางสู่ความสำเร็จ ถ้าเราเจออุปสรรคอย่าท้อ ไม่ว่าจะทำธุรกิจ เรียนหนังสือ ใช้ชีวิต คิดว่าคือรสชาติของชีวิต มองโลกในแง่ดี คิดว่าถ้าผ่านไปคือความสำเร็จรออยู่ข้างหน้า ถ้าเราทำธุรกิจอย่างมุ่งมั่น ตั้งใจ นึกถึงใจเขาใจเรา”


    17 พฤษภาคม 2548