ความคิดเสรีของมีชัย
เรียนรู้กฏหมายใกล้ตัว
เรื่องสั้น
จดหมายถึงนาย
 
  • นายช่าง อบต กำหนดให้ใช้วิศวกรระดับเกินกว่าที่สภาวิศวกรกำหนด
  •  
  • การยกเลิกกำนันผู้ใหญ่บ้าน
  •  
  • ค่าส่วนกลาง
  •  
  • ผู้ขออนุญาตปลูกสร้างเป็นเจ้าของอาคารแต่ผู้เดียวจริงหรือไม่
  •  
  • ขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีผู้บริโภครับคำขออนุญาตฎีกาอีกครั้งได้หรือไม่
  • อ่านทั้งหมด
    มุมของมีชัย ถาม-ตอบ กับมีชัย
     
         ถาม-ตอบ กับมีชัย จะเป็นกุญแจ ไขข้อข้องใจของทุกๆท่าน ในเรื่องกฎหมายและการเมือง โดยท่านอาจารย์มีชัย ฤชุพันธุ์ จะขจัดความสงสัยที่เกิดขึ้นของคุณให้หมดไป เมื่อคุณส่งคำถามเข้ามาที่นี่ ส่งคำถาม
    คำสำคัญ
    ค้นหาใน
     
    เลือกประเภทคำถาม-ตอบ > การเมือง | กฏหมาย | เศรษฐกิจ | ทั่วไป | มรดก | แรงงาน | ท้องถิ่น | มหาวิทยาลัย | ราชการ | ครอบครัว | ล้มละลาย | ที่ดิน | ค้ำประกัน | 22128 ค้ำ | archanwell.org | ล้างมลทิน | 24687 | hhhhhhhhhhh | คำถามทั้งหมด ... อ่านสักนิดก่อนตั้งคำถาม

    ปิดหน้าต่างนี้
    คำถามที่ หัวข้อคำถามโดยวันที่
    050689 การทำขัอปฏิบัติในการมาปฏิบัติงานของพนักงานส่วนตำบลพนักงาน11 พฤษภาคม 2558

    คำถาม
    การทำขัอปฏิบัติในการมาปฏิบัติงานของพนักงานส่วนตำบล
    นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ออกประกาศระเบียบการมาปฏิบัติงานของพนักงานส่วนตำบลมีความถูกต้องหรือไม่ สามารถทำได้หรือไม่ มีข้อไหนที่ไม่ถูกต้องครับ รบกวนอาจารย์ช่วยตอบให้หน่อยครับ รายละเอียดตามนี้ครับ

    ประกาศองค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอด

    เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีปฎิบัติราชการของพนักงานส่วนตำบล ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้าง

    ขององค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอด พ.ศ. ๒๕๕๘

    - - - - - - - - - - - - - - - - -  - - - - -

    เพื่อให้การปฏิบัติราชการของพนักงานส่วนตำบล ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอดเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติสภาตําบลและองค์การบริหารส่วนตําบล พ.ศ.๒๕๓๗ แก้ไขเพิ่มเติมถึง ฉบับที่ ๖ พ.ศ. ๒๕๕๒ มาตรา ๕๙ และประกาศคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลขององค์การบริหารส่วนตำบล และประกาศคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับพนักงานจ้าง ประกอบกับประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องกำหนดเวลาทำงานและวันหยุดราชการจึงวางระเบียบไว้ดังนี้

    ข้อ ๑ ประกาศนี้เรียกว่า “ประกาศระเบียบองค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอด เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีปฎิบัติราชการของพนักงานส่วนตำบล ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอดพ.ศ. ๒๕๕๘

    ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับพนักงานส่วนตำบล ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอด ตั้งแต่วันที่ประกาศเป็นต้นไป

    ข้อ ๓  ในประกาศนี้

    “องค์การบริหารส่วนตำบล” หมายถึง องค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอด

    “พนักงานส่วนตำบล” หมายถึง พนักงานส่วนตำบลที่สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอด

    “ลูกจ้างประจำ” หมายถึง ลูกจ้างประจำที่สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอด

    “พนักงานจ้าง” หมายถึง พนักงานจ้างตามภารกิจทุกประเภท และพนักงานจ้างเหมาบริการที่สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอด 

    “วันทำงานปกติ” หมายถึง วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ระหว่างเวลา ๐๘.๓๐น. ถึง ๑๖.๓๐ น.

    “วันทำงานนอกเหนือจากวันปกติ” หมายถึง วันเสาร์-อาทิตย์ และวันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา ๑๖.๓๑ น.-๐๘.๒๙ น. และรวมถึงวันหยุดอื่นตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

    ข้อ ๔ พนักงานส่วนตำบล ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอดมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลขององค์การบริหารส่วนตำบล และประกาศคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขเกี่ยวกับพนักงานจ้าง แล้วยังต้องถือปฏิบัติ                ตามหลักเกณฑ์ในประกาศนี้โดยเคร่งครัด

    เวลาทำงานปกติ

     

    ข้อ ๕ พนักงานส่วนตำบล ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอด ต้องเริ่มมาปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐ น. ถึง ๑๖.๓๐ น. หยุดพักกลางวัน เวลา ๑๒.๐๐ น. ถึง ๑๓.๐๐ น.

    ข้อ ๖ องค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอด อาจสั่งให้พนักงานส่วนตำบล ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอดปฏิบัติหน้าที่นอกเหนือจากวันทำงานปกติได้

     

     

     

     

     

    การลงเวลาทำงานของพนักงานส่วนตำบล ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลคู้สลอด

     

    ขอ ๗ ใบลาประเภทตาง ๆ ใหเปนไปตามแบบที่ราชการและระเบียบกำหนด

    ข้อ ๘ การยื่นใบลาใหยื่นผานผูบังคับชาชั้นตนตามลําดับเพื่อตรวจสอบสถิติการลาและความถูกตอง  สําหรับ วัน เวลา ของการยื่นใบลาใหถือเอาวันที่ที่เจ้าหน้าที่ไดรับและไดตรวจสอบใบลา นั้นแลว เปนวันที่ไดยื่นใบลา ลาล่วงหน้าตามระเบียบกำหนด สวนจะไดรับอนุญาตจากผูมีอํานาจอนุมัติหรือไมนั้น                   เปนหนาที่ของผู้ประสงคจะลาที่จักตองติดตามหรือติดตอสอบถามจากเจ้าหน้าที่ อีกครั้งหนึ่ง

    ข้อ ๙ พนักงานส่วนตำบล ลูกจางประจําและพนักงานจางผูใดที่ไมมาปฏิบัติราชการ โดยไมยื่นใบลา ตามแบบและระยะเวลาที่ระเบียบกําหนด ใหถือวาเปนการขาดราชการ และถือเปนความผิดวินัย

    ข้อ ๑๐ กรณีพนักงานส่วนตำบล ลูกจางประจําและพนักงานจางผูใดมีความจําเปนอยางยิ่งจนไมอาจยื่นใบลาไดทัน เชน เจ็บปวย มีกิจธุระเร่งด่วน ให้ดำเนินการดังนี้

    ๑. ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล แจ้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล

    ๒. หัวหน้าส่วนราชการแจ้งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล

    ๓. หัวหน้างานแจ้งหัวหน้าส่วนราชการ

    ๔. พนักงานผู้ช่วยให้แจงหัวหน้างาน

    โดยทางโทรศัพทหรือวิธีอื่นใด หากไมไดแจงหรือแจงผูที่ไมมีหนาที่รับผิดชอบ จะถือวา                  ขาดราชการ เมื่อมาปฏิบัติราชการตามปกติแลว ใหยื่นใบลาภายใน ๓ วัน

    ข้อ ๑๑ กรณีที่พนักงานส่วนตำบล ลูกจางประจําและพนักงานจาง ไดยื่นใบลาแลว และไดหยุดราชการไปกอน โดยที่ยังไมไดรับการอนุญาตจากผูมีอํานาจอนุญาต ใหถือวาผูนั้นขาดราชการเชนเดียวกับขอ ๙

    ข้อ ๑๒ ในครึ่งปที่แลวมาหากพนักงานส่วนตำบล ลูกจางประจําและพนักงานจางไดลา หรือมาทํางาน สายตามจํานวนครั้งดังตอไปนี้ ใหผูบังคับบัญชานําขอมูลการลา และการมาทํางานสายดังกลาว                    ไป ประกอบการพิจารณาความดีความชอบ เชน การเลื่อนขั้นเงินเดือน การใหรางวัลประจําปดวย แมการลาจะ เปนสิทธิอันพึงกระทําไดก็ตาม

    ๑.  มาทํางานสายเกิน ๑๕ ครั้ง หรือลากิจหรือลาพักผอนเกินกวา ๑๐ วัน ผูบังคับบัญชาควรพิจารณา ประเมินใหอยูในเกณฑต่ำกวามาตรฐาน อันจะทําใหผูนั้นไมสามารถไดรับการเลือนขั้นเงินเดือนและเงิน รางวัลประจําป

    ๒.  มาทํางานสายเกิน ๒๐ ครั้ง หรือลากิจหรือลาพักผอนเกินกวา ๑๕ วัน ผูบังคับบัญชาควรแตงตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ฐานหยอนความรู ความสามารถในการ ปฏิบัติหนาที่ราชการ

    ข้อ ๑๓ กรณีผูที่ขาดราชการไปแลว ไดมายื่นใบลาเปนลายลักษณอักษรตอผูมีอํานาจอนุญาตการลา นั้น ๆ ในภายหลัง ตามข้อ ๑๐ หากผูมีอํานาจอนุญาตการลาเห็นวาไมมีเหตุผลอันควรอนุญาต                      ก็ใหถือวาผูนั้นขาด ราชการตามขอ ๙ การใชดุลพินิจของผูมีอํานาจอนุญาตการลานั้น ๆใหถือเปนที่สุด

    ข้อ ๑๔ พนักงานส่วนตำบล ลูกจางประจําและพนักงานจางที่มาลงเวลาปฏิบัติงานแลว                    ตอมาไมอยูใน สถานที่ที่กําหนดใหปฏิบัติงาน หรือออกไปจากที่ทํางานโดยมิไดรับอนุญาตจาก

    ๑. ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล แจ้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล

    ๒. หัวหน้าส่วนราชการแจ้งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล

    ๓. หัวหน้างานแจ้งหัวหน้าส่วนราชการ

    ๔. พนักงานผู้ช่วยให้แจงหัวหน้างาน

    ใหถือเปนการละทิ้ง หรือทอดทิ้งหนาที่ราชการ เปนความผิดวินัยโดยการกระทํา ดังกลาวไมจําเปนตองเปนการกระทําที่ตอเนื่องกันหรือติดตอกัน สมควรไดรับโทษดังนี้

     

     

     

     

     

    ๑. กระทําผิดครั้งที่ ๑ อาจไดรับโทษวากลาวตักเตือน

    ๒. กระทําผิดครั้งที่ ๒ อาจไดรับโทษภาคทัณฑ

    ๓. กระทําผิดครั้งที่ ๓ เปนตนไปอาจไดรับโทษตัดเงินเดือน ๕% /ครั้ง

    ๔. กระทําผิด ๑๐ ครั้งขึ้นไป อาจใหออกจากราชการฐานหยอนความรูความสามารถในการปฏิบัติ หนาที่ราชการ โดยจะดําเนินการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนตามหลักเกณฑและระเบียบกำหนด

    ข้อ ๑๕  การลงเวลาทํางานปกติของพนักงานส่วนตำบล ลูกจางประจําและพนักงานจาง               ใหใชวิธีการลงเวลาและลายมือชื่อตามความเป็นจริงในสมุดลงชื่อ

    ข้อ ๑๖  ให้พนักงานส่วนตำบล ลูกจางประจําและพนักงานจาง ลงเวลาในช่วง ๑๒.๐๐ น. ถึง ๑๓.๐๐ น. ใหใชวิธีการลงเวลาและลายมือชื่อตามความเป็นจริงในสมุดลงชื่อ

    ขอ ๑๗ พนักงานส่วนตำบล ลูกจางประจําและพนักงานจาง เมื่อมีภารกิจตองเขารวมประชุม สัมมนา ฝึกอบรม ไปงานราชการหรือไปปฏิบัติภารกิจราชการอื่นที่จําเป็น อาจไมตองมาลงเวลา ปฏิบัติราชการในวันนั้น ๆได โดยให้รายงานทางโทรศัพท์หรือวิธีอื่น ดังนี้

    ๑. ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล แจ้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล

    ๒. หัวหน้าส่วนราชการแจ้งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล

    ๓. หัวหน้างานแจ้งหัวหน้าส่วนราชการ

    ๔. พนักงานผู้ช่วยให้แจงหัวหน้างาน

    เมื่อกลับมาปฏิบัติราชตามปกติแลวใหรายงานผลการไปสัมมนา ฝึกอบรม ไปงานราชการหรือไปปฏิบัติภารกิจราชการอื่นใหผูบังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น

    ข้อ ๑๘ ให้พนักงานส่วนตำบลตำแหน่งบุคลากร เป็นผู้ดำเนินการเก็บข้อมูลและตรวจสอบ  การมาทำงาน การลงเวลาทำงาน การลา ของพนักงานส่วนตำบล ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้าง ให้เป็นปัจจุบัน ถูกต้อง ตามความเป็นจริง หากภายหลังตรวจสอบพบว่าไม่เป็นความจริง ถือว่าเป็นการทำเอกสารที่เป็นเท็จ            ให้มีโทษทางวินัย

     

    การลงโทษกรณีไมปฏิบัติตามหลักเกณฑในประกาศนี้

    ขอ ๑๙ การดําเนินการทางวินัยกับพนักงานส่วนตำบล ลูกจางประจําและพนักงานจาง                   ใหถือปฏิบัติตามหลักเกณฑที่ กําหนดไวในประกาศคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา                    เรื่อง หลักเกณฑและเงื่อนไขในการ สอบสวน การลงโทษทางวินัย การใหออกจากราชการ การอุทธรณและ             การรองทุกขของพนักงานส่วนตำบล ลูกจ้างประจำ พนักงานจ้าง และหลักเกณฑอื่นที่เกี่ยวของ โดยอนุโลม

    ขอ ๒๐  บรรดาหลักเกณฑใดที่มิไดกําหนดไวในประกาศนี้ และไดมีกฎหมาย ระเบียบ คําสั่งที่ เกี่ยวของกําหนดไวแลวก็ใหพนักงานส่วนตำบล ลูกจางประจําและพนักงานจาง ถือปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบ คําสั่งนั้นตอไป

     

    ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

     

              ประกาศ ณ วันที่     เดือน มีนาคม  พ.ศ. ๒๕๕๘

     

    คำตอบ
    แล้วสงสัยเรื่องไหนล่ะ
    มีชัย ฤชุพันธุ์
    11 พฤษภาคม 2558