ความคิดเสรีของมีชัย
เรียนรู้กฏหมายใกล้ตัว
เรื่องสั้น
จดหมายถึงนาย
 
  • นายช่าง อบต กำหนดให้ใช้วิศวกรระดับเกินกว่าที่สภาวิศวกรกำหนด
  •  
  • การยกเลิกกำนันผู้ใหญ่บ้าน
  •  
  • ค่าส่วนกลาง
  •  
  • ผู้ขออนุญาตปลูกสร้างเป็นเจ้าของอาคารแต่ผู้เดียวจริงหรือไม่
  •  
  • ขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีผู้บริโภครับคำขออนุญาตฎีกาอีกครั้งได้หรือไม่
  • อ่านทั้งหมด
    มุมของมีชัย ถาม-ตอบ กับมีชัย
  • นานาสาระ
  • คำสำคัญ
     
    กลับไปหน้า ลิสต์

     
    นานาสาระ

    ข้าวกล้อง….เพื่อสุขภาพ

    ข้าว นับเป็นอาหารหลักของคนไทย รวมถึงยังเป็นอาชีพหลักทางเกษตรกรรมอันดับหนึ่งของประเทศไทย ถ้าเราย้อนไปในสมัยก่อนคนไทยไม่ได้บริโภคข้าวขาว เหมือนในปัจจุบัน หากแต่รับประทานข้าวกล้อง คงเนื่องมาจากในสมัยก่อน ยังไม่มีโรงสีมากมายเหมือนในสมัยนี้

    ข้าวขาวนั้น ถูกขัดเอาวิตามินและแร่ธาตุออกหมด เหลือไว้แต่เพียงคาร์โบไฮเดรตที่ให้พลังงานเท่านั้นเอง แต่ไม่ได้มีแร่ธาตุและสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

    ส่วน ข้าวกล้อง มีสารอาหารมากมาย ถ้าจะกล่าวว่าเป็นยาอายุวัฒนะตามธรรมชาติ ก็ถือว่าไม่ผิดเสียทีเดียว ท่านอาจจะเคยได้ยินสำนวนเปรียบเปรย ที่ว่า หยอดน้ำข้าวต้ม ที่เป็นการแสดงถึงวัฒนธรรมการเป็นอยู่ของคนไทยในสมัยก่อน ในยามที่เจ็บไข้ได้ป่วย ก็ต้องมานอนหยอดน้ำข้าวต้มย่อมแสดงว่า น้ำข้าว เป็นยาวิเศษของคนในสมัยก่อน ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากในสมัยนั้น ยังไม่มีวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่ทันสมัยเท่าในปัจจุบัน ดังนั้น จึงไม่มียาเม็ด หรือยาน้ำ อาหารของคนก็รับประทานเพียงข้าวกับน้ำพริกผักจิ้ม และผลไม้ แต่เหตุใดคนผู้เฒ่าผู้แก่จึงมีสุขภาพแข็งแรงกว่าคนในปัจจุบัน

    สารอาหารในข้าวกล้อง ได้แก่ วิตะมินบี 1 ป้องกันโรคเหน็บชา ช่วยการทำงานของระบบประสาท ในการบังคับกล้ามเนื้อ วิตะมินบี 2 ป้องกันโรคปากนกกระจอก ช่วยกระบวนการเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงาน บี 1 กับ บี 2 นี่แหละ ที่ช่วยสร้างเซลล์และเนื้อเยื่อ ที่ทำให้คงความหนุ่มสาว กินข้าวกล้องทุกวันรับรองแก่ช้า วิตะมินบี 5 หรือแพนโธทินิค ป้องกันโรคเครียด กรดโฟลิค ช่วยสร้างเม็ดเลือดและเนื้อเยื่อ

    ข้าวกล้อง มีเส้นใยสูงกว่าข้าวขาว ถึง 8 เท่า มีโปรตีนสูงกว่า 2 เท่า วิตะมินบี 1, บี 2, อี ก็สูงกว่าหลายเท่า ยังมี แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก เซเลเนียม แมกนีเซียม พวกนี้ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน เหล็กสร้างเม็ดเลือดแดงป้องกันโรคโลหิตจาง แร่ธาตุเหล่านี้ข้าวกล้องมีมากกว่าข้าวขาว เพราะกระบวนการสีข้าว ที่ขัดเอารำและจมูกข้าวไป ก็ขัดเอาแร่ธาตุสำคัญออกไปด้วย อาทิเช่น ไนอะซีน ที่มีคุณสมบัติที่คุณสาวๆ ชอบใจ คือช่วยให้ผิวหนังยืดหยุ่น ไม่ต้องไปหาซื้อคอลลาเจนมาทาหน้าให้เปลืองเงิน มีเส้นใยอาหารที่มากกว่าข้าวขาว 5-6 เท่า ประโยชน์ของเส้นใยหรือไฟเบอร์ คือช่วยในการขับถ่าย ทั้งของเสียและของมีพิษ จากกระบวนการย่อยของลำไส้ ให้ขับถ่ายออกมา ป้องกันมะเร็งลำไส้ และมีคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน

    วิตะมินบี ในข้าวกล้อง จะช่วยในการเผาผลาญพลังงานได้อย่างหมดจด กินเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน แถมอิ่มเร็วกว่า ในขณะที่ข้าวขาว มีวิตะมินบีน้อย กินแล้วเผาไม่หมด เกิดสะสมเป็นไขมันตามต้นขา ต้นแขน สะโพก อก เอว อ้วนง่ายแต่กลับไร้เรี่ยวแรง ข้าวกล้องยังเหลือเส้นใย วิตะมิน โปรตีน และกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการครบทั้ง 8 ชนิด คนยุคใหม่ที่ชอบกินข้าวขาว จึงมักเจ็บป่วยง่าย เป็นโรคภูมิแพ้ โรคหัวใจและหลอดเลือด จนถึงมะเร็ง

    นอกจากนี้ ข้าวกล้อง ยังป้องกันโรคเบาหวาน เนื่องจากเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว ร่างกายต้องใช้เวลาในการย่อย ร่างกายจะค่อยๆ ผลิตอินซูลินในระดับปกติ เพื่อการย่อยอาหาร ทำให้เกิดความสมดุลระหว่างการกินกับการใช้น้ำตาลของร่างกาย ตับอ่อนที่ผลิตอินซูลินทำงานอย่างเป็นระบบ ขณะเดียวกัน ถ้ารับประทานข้าวขาว ขนมปังขัดขาว กินของหวาน น้ำอัดลม ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว ทำให้ตับอ่อนผลิตอินซูลินออกมาไม่ทัน ตับอ่อนทำงานหนักเกินไป ทำให้เกิดเป็นโรคเบาหวานขึ้นได้

    นอกจากนี้ สารเส้นใยในข้าวกล้อง ทำหน้าที่ซับน้ำมันในอาหารทิ้ง ยังคอยซับน้ำตาลที่คนกินเข้าไปมากเกินไป ป้องกันระดับน้ำตาลในเลือดสูงได้อีก ข้าวกล้องจึงกลายเป็นยาควบคุมเบาหวาน

    และนี่คือความมหัศจรรย์ของข้าวกล้อง ที่ตัวคุณเองสามารถสัมผัสได้


    1 พฤศจิกายน 2548