ความคิดเสรีของมีชัย
เรียนรู้กฏหมายใกล้ตัว
เรื่องสั้น
จดหมายถึงนาย
 
  • นายช่าง อบต กำหนดให้ใช้วิศวกรระดับเกินกว่าที่สภาวิศวกรกำหนด
  •  
  • การยกเลิกกำนันผู้ใหญ่บ้าน
  •  
  • ค่าส่วนกลาง
  •  
  • ผู้ขออนุญาตปลูกสร้างเป็นเจ้าของอาคารแต่ผู้เดียวจริงหรือไม่
  •  
  • ขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีผู้บริโภครับคำขออนุญาตฎีกาอีกครั้งได้หรือไม่
  • อ่านทั้งหมด
    มุมของมีชัย ถาม-ตอบ กับมีชัย
  • นานาสาระ
  • คำสำคัญ
     
    กลับไปหน้า ลิสต์

     
    นานาสาระ

    การนวดในเด็ก (Baby Massage)

    คุณทราบไหมว่า ทารกที่เพิ่งคลอดจากครรภ์มารดานั้นก็มีความเครียดเหมือนกัน เนื่องจากเขาเคยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่หนึ่งมานานราว 40 สัปดาห์ และเมื่อคลอดออกมาก็ต้องพบกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมอีกแบบหนึ่ง แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ทารกย่อมต้องไม่คุ้นเคย ดังนั้นจึงเกิดความเครียด แต่คุณแม่มือใหม่ก็ไม่ต้องกังวลจนเครียดตามคุณลูกไปด้วย เพราะปัจจุบันมีวิธีคลายเครียดให้ทารกเหมือนกับในผู้ใหญ่ นั่นคือการนวดนั่นเอง  Baby Massage หรือว่าการนวดในเด็กนั้น นอกจากจะช่วยคลายความเครียดแล้ว ยังจะช่วยในเรื่องการพัฒนาการด้านต่างๆ ของทารกด้วย

     

    การนวดทารก ควรเริ่มจากการ เมื่อทารกลุกขึ้นมาร้อง คุณพ่อ หรือ คุณแม่จึงค่อยๆ พาทารกนอนลงและพยายามนวด ทารกจะค่อยๆ ผ่อนคลายความเครียด หยุดร้อง และทำให้ทารกหลับได้ยาวนานหลังการนวด  การนวดที่ดีที่สุดที่ทารกได้รับคือ การเกิด โดยในช่วงเวลาที่มดลูกบีบตัวแรงบีบนี้จะกระตุ้นระบบประสาทรอบๆ และ อวัยวะสำคัญของทารกให้เตรียมพร้อมในการใช้ชีวิตภายนอกครรภ์มารดา

     

    ผิวของทารกจะไวต่อการสัมผัสมาก และมือของคุณแม่เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่จะกระตุ้นให้ร่างการของทารกเกิดการพัฒนาการที่สมบูณณ์ทางร่างกาย อารมณ์ และการปรับตัวที่เหมาะสม หากทารกทุกคนได้รับการนวดด้วยเทคนิคที่ดีอย่างสม่ำเสมอ จะเป็นตัวช่วยคุณแม่ได้อย่างดีในการตรวจสอบว่าไม่มีกล้ามเนื้อและข้อต่อใดๆ ของลูกน้อยซ่อนความตึง หรือ ความฝืดกระด้างอยู่เลย และทำให้มันใจได้เลยว่าลูกน้อยของคุณจะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และเรียนรู้ผ่อนคลายความตึงเครียด ซึ่งหมายความว่าทั้งร่างกายและอารมณ์ของทารกนั้น จะไม่มีการเจ็บปวดชอกช้ำ จะมีแต่ความสนุกสนาน มั่นใจกับการเคลื่อนไหวในทุกท่า การนวดจึงเป็นการบำบัดที่มีประโยชน์อย่างมากสำหรับคุณพ่อ และ คุณแม่ นอกจากจะช่วยคลายเครียดให้ลูกน้อยแล้ว ยังช่วยสานสัมพันธ์รักในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นอีกด้วย

     

    สำหรับระยะเวลาการนวดให้ทารกควรเลือกเวลาให้เหมาะสม เพราะถ้าเป็นเวลาที่ลูกอยู่ในอารมณ์เบื่อก็อาจจะทำให้เขาจดจำความรู้สึกที่ไม่ดีเอาไว้ ระยะเวลาที่ดีของทารกคือประมาณ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมง หลังจากอิ่มนม แต่ไม่ควรนวดตอนที่ทารกอิ่มจนเกินไป การนวดจะยิ่งทำให้ไม่สบายตัว เวลาที่เหมาะสมแก่การนวดคือคือ เวลาตอนก่อนนอน หลังอาบน้ำ หรือเวลากลางวันเมื่อลูกได้นอนอิ่มแล้ว

     

    การสัมผัสเป็นจุดเริ่มต้นของการสื่อสารและเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างสายใยความรักความผูกพันที่พ่อแม่ จะสื่อไปถึงลูกน้อยด้วย เมื่อคุณแม่สัมผัสลูก ความรู้สึกนี้จะถูกส่งไปยังระบบประสาทส่วนกลางเพื่อให้ร่างกายแสดงการรับรู้ และตอบสนองทั้งทาร่างกายและอารมณ์ที่ลูกน้อยได้รับรู้จากสภาพแวดล้อมที่ลูกได้สัมผัส การสัมผัสแม้เพียงเล็กน้อยก็มีความสำคัญพอๆ กับวิตามิน เกลือแร่ และโปรตีน เพราะมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและสุขภาพที่ดีของลูก เด็กที่ขาดสัมผัสอย่างจริงจังจะไม่สามารถเติบโตได้ดีเท่าที่ควร

     

    ดังนั้นในปัจจุบันนี้ การนวดจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับคุณพ่อ คุณแม่ มือใหม่ หรือคนที่เตรียมกำลังจะเป็นคุณพ่อ และ คุณแม่ ควรไปศึกษาหาความรู้ไว้เพื่อที่จะได้มาคอยปรนนิบัติเลี้ยงดูลูกน้อยของคุณได้อย่างถูกต้อง และ ช่วยเสริมเพิ่มพัฒนาการของเขาได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

    หนังสือ Baby Massage จาก Carroll & Brown Publishers Limited โดย ครูเมย์ นักกายภาพบำบัดเด็ก
    1 พฤศจิกายน 2548