ความคิดเสรีของมีชัย
เรียนรู้กฏหมายใกล้ตัว
เรื่องสั้น
จดหมายถึงนาย
 
  • นายช่าง อบต กำหนดให้ใช้วิศวกรระดับเกินกว่าที่สภาวิศวกรกำหนด
  •  
  • การยกเลิกกำนันผู้ใหญ่บ้าน
  •  
  • ค่าส่วนกลาง
  •  
  • ผู้ขออนุญาตปลูกสร้างเป็นเจ้าของอาคารแต่ผู้เดียวจริงหรือไม่
  •  
  • ขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีผู้บริโภครับคำขออนุญาตฎีกาอีกครั้งได้หรือไม่
  • อ่านทั้งหมด
    มุมของมีชัย ถาม-ตอบ กับมีชัย
    ประเภทข่าว
  • ข่าวบ้านการเมือง
  • ข่าวเศรษฐกิจการเงิน
  • ข่าวตลาดหลักทรัพย์และการลงทุน
  • คำสำคัญ
    ค้นหาใน
      ข่าวบ้านการเมือง > ประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2551
    แสดงความคิดเห็น
    “พลังประชาชน-ชาติไทย-มัชฌิมาธิปไตย” ยื่นเอกสารชี้แจงคดียุบพรรค

    09.30 น. วานนี้ (19 พ.ย.) ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายวิเชียร กลัดเจริญ ทนายความผู้รับมอบอำนาจในการว่าความคดีคำร้องขอให้ยุบพรรคพลังประชาชน ได้ยื่นเอกสารคำชี้แจง 9 ชุด ชุดละ 89 หน้า ต่อคณะตุลาการเพื่อประกอบการพิจารณาการวินิจฉัยยุบพรรค นายวิเชิยร เปิดเผยว่า คำชี้แจงการต่อสู้คดียุบพรรค จะชี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าคำวินิจฉัยของศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งที่วินิจฉัยตามคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ตัดสิทธิ์นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นคำพิพากษามีผลเฉพาะนายยงยุทธ ไม่มีผลผูกพันคณะกรรมการบริหารพรรคทุกคน และช่วงที่ทำผิด นายยงยุทธยังไม่ได้เป็นผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อีกทั้งคำพิพากษาของศาลฎีกาไม่มีผลผูกพันการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ การร้องสอดของกรรมการบริหารพรรค ส.ส. และสมาชิกพรรคเพื่อขอเป็นจำเลยร่วมในคดียุบพรรค เนื่องจากคำร้องของอัยการสูงสุดที่นอกจากขอให้ยุบพรรคพลังประชาชน ยังขอให้ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคด้วยทั้งหมดในส่วนนี้ ถือเป็นผู้มีส่วนได้เสีย จึงมีคำร้องขอให้ศาลไต่สวนการให้ถ้อยคำของจำเลยในส่วนที่เพิ่ม เพื่อจะแสดงให้เห็นว่ากรรมการบริหารพรรค , ส.ส. และสมาชิกพรรคคนอื่น ไม่มีส่วนรู้เห็นการทำความผิดของนายยงยุทธ การตัดสิทธิ์เลือกตั้งจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย

     

    ต่อเมื่อ 14.30 น. นายทิวา การกระสัง ทนายความกลุ่มเพื่อนเนวิน นำคำร้องสอดขอเป็นคู่ความฝ่ายที่ 3 ของนายสุทิน คลังแสง ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ และคำชี้แจงว่าไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำใดๆ ของนายยงยุทธ ซึ่งนายทิวา เปิดเผยว่า รับผิดชอบเป็นทนายความของนายนิสิต สินธุไพร , นายทรงศักดิ์ ทองศรี และนายสุทิน ทั้งหมดอยู่ในกลุ่มนายเนวิน การร้องนี้ทำตามประมวลกฎหมายพิจารณาความแพ่ง มาตรา 57 (1) ตามข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญเปิดโอกาสให้ทำได้ หากตุลาการไม่อนุญาตให้ร้องสอดเป็นคู่ความที่ 3 จะยื่นรายชื่อเพื่อเป็นพยานเบิกความคดียุบพรรคอีกครั้ง

     

    และเมื่อ 13.30 น. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายนิกร จำนง รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ยื่นเอกสารชี้แจงคำร้องกรณียุบพรรคชาติไทย เปิดเผยว่ายื่นคำชี้แจง 79 หน้า ส่วนที่ 1 เป็นการแก้ข้อกล่าวหาที่อัยการสูงสุดให้มีคำร้องยุบพรรคชาติไทย และเพิกถอนสิทธิ์หัวหน้าและกรรมการบริหารพรรค 2.ชี้แจงลำดับเหตุการณ์ เพราะกรณีพรรคชาติไทยซับซ้อนมาก ที่ผ่านมาชี้แจงให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้วแต่ไม่มีโอกาส จากนั้นพยายามชี้แจงต่ออัยการแล้วแต่ไม่มีการสอบเพิ่ม 3.ชี้แจงมูลเหตุแห่งคดี ที่จะชี้ให้เห็นว่าไม่มีแรงจูงใจในการทุจริตของบุคคล 3 คน ใน จ.ชัยนาท 4.ชี้แจงข้อเท็จจริงว่านายมณเทียร สงฆ์ประชา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติการณ์ทุจริตการเลือกตั้งของบุคคล 3 คน 5.พรรคไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้ปล่อยปะละเลย ป้องกันอย่างดี และ 6.กรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรคไม่มีความเกี่ยวพัน เกี่ยวข้องใดๆ ขอให้ยกคำร้องทั้งเรื่องยุบพรรคและการเพิกถอนสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคทั้งหมด นายนิกร กล่าวอีกว่า จะขอความกรุณาจากศาลให้นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย แถลงเปิดคดีด้วยวาจา ก่อนขั้นตอนสอบพยาน นอกจากนี้ได้ยื่นคำร้องขอให้ตน , นายอนุรักษ์ จุรีมาศ และนายกมลวิทย์ แก้วแฝก ร่วมเป็นคณะทำงานคดียุบพรรคร่วมกับทีมทนายความที่รับผิดชอบก่อนหน้านี้

     

    ต่อมา 14.50 น. นายฉัตรชัย ชูแก้ว ทนายความผู้รับมอบอำนาจของพรรคมัชฌิมาธิปไตยนำคำชี้แจงคดียุบพรรคมีเนื้อหา 57 หน้า ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากคณะตุลาการมีมติไม่ขยายเวลาตามที่เคยร้องขอ หลังจากยื่นคำชี้แจง นายฉัตรชัย กล่าวว่า พรรคยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงรวม 13 ประเด็น ประเด็นสำคัญๆ คือ ข้อกฎหมายที่จะชี้ให้เห็นความเชื่อมโยงของมาตรา 237 และมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญ ให้อำนาจอัยการสูงสุดสอบสวนหากมีการกระทำที่จะล้มล้างระบอบประชาธิปไตย แต่กรณีนี้อัยการสูงสุดยังไม่ดำเนินการใดๆ ถือว่าไม่ครบกระบวนการที่บัญญัติในกฎหมาย ประเด็นข้อเท็จจริงจะแก้ข้อกล่าวหาเรื่องกระบวนการสอบสวนของ กกต. ที่ไม่เคยให้พรรครับทราบการตั้งข้อกล่าวหานายสุนทร วิลาวัลย์ เมื่อพรรคชี้แจงไปก็ไม่ได้นำคำชี้แจงไปพิจารณา แต่กลับพยายามเชื่อมโยงการทำความผิดของบุคคลที่จ่ายเงินซื้อเสียง 400 บาท ว่าเป็นการซื้อเสียงของนายสุนทร ทั้งที่คนที่นำเงินไปแจกเป็นคนขับรถของคู่แข่งฝ่ายตรงข้าม

     

    นอกจากนี้ อนุกรรมการสอบสวนของ กกต. ชุดที่มีนายบุญทัน ดอกไธสง เป็นประธาน ระบุว่าความผิดกรณีนี้ไม่พอจะยื่นยุบพรรค ซึ่งอัยการสูงสุดก็ระบุเหมือนกัน จนต้องตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่าง กกต.และอัยการสูงสุด ตามกฎหมายกำหนดให้คณะกรรมการร่วมต้องหาพยานหลักฐานใหม่ แต่ไม่ปรากฏว่าดำเนินการใดๆ กลับยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน กรณีนี้ต้องขอความเป็นธรรมจากศาลรัฐธรรมนูญ

     

    รายงานข่าวจากศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่า คณะตุลาการนัดประชุมเพื่อพิจารณาคำชี้แจงของทั้ง 3 พรรคการเมือง วันนี้ (20 พ.ย.) 09.30 น. ถือเป็นนัดแรกในการประชุมเพื่อพิจารณาคดียุบพรรค แล้วยังมีกำหนดนัดพร้อมคู่ความทั้ง 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายผู้ถูกร้องทั้ง 3 พรรค และฝ่ายผู้ร้องคืออัยการสูงสุด 26 พฤศจิกายน 2551 เพื่อกำหนดประเด็นพิจารณา

     

    ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคพลังประชาชนจะยื่นคำร้องขอให้ นายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการรัฐธรรมนูญ ถอนตัวจากการเป็นองค์คณะ เพราะมีอคติกับพรรคพลังประชาชน ขณะนี้ยังไม่มีคำร้องเข้ามาแต่อย่างใด

    ข่าวบ้านการเมือง ข่าวอื่นๆ
    “สุริยะใส” เผยอาจเกิดเหตุรุนแรงถึงขั้นสงครามกลางเมือง หาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เข้ากระบวนการยุติธรรม