ความคิดเสรีของมีชัย
เรียนรู้กฏหมายใกล้ตัว
เรื่องสั้น
จดหมายถึงนาย
 
  • นายช่าง อบต กำหนดให้ใช้วิศวกรระดับเกินกว่าที่สภาวิศวกรกำหนด
  •  
  • การยกเลิกกำนันผู้ใหญ่บ้าน
  •  
  • ค่าส่วนกลาง
  •  
  • ผู้ขออนุญาตปลูกสร้างเป็นเจ้าของอาคารแต่ผู้เดียวจริงหรือไม่
  •  
  • ขอให้ศาลฎีกาแผนกคดีผู้บริโภครับคำขออนุญาตฎีกาอีกครั้งได้หรือไม่
  • อ่านทั้งหมด
    มุมของมีชัย ถาม-ตอบ กับมีชัย
    ประเภทข่าว
  • ข่าวบ้านการเมือง
  • ข่าวเศรษฐกิจการเงิน
  • ข่าวตลาดหลักทรัพย์และการลงทุน
  • คำสำคัญ
    ค้นหาใน
      ข่าวบ้านการเมือง > ประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2551
    แสดงความคิดเห็น
    “สุเทพ” แจกแจงลำดับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

    นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า ขณะนี้พรรคประชาธิปัตย์พร้อมจะอภิปรายไม่ไว้วางใจนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทั้ง 7 คนแล้ว เริ่มต้นจะเป็นการอภิปรายนายสมัคร นำโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นจะเป็นการอภิปราย 9 ประเด็น ที่กล่าวหา ซึ่งแบ่งเป็น 9 ทีม จะมีบุคลสำคัญของพรรคเป็นหัวหน้าทีม อาทิ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร์ รองเลขาธิการพรรค และบุคคลอื่นๆ จะอภิปรายกันเป็นทีม จากนั้นจะอภิปรายนายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประเด็นเขาพระวิหาร นำทีมโดย ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค กรรมการบริหารพรรค ที่จะให้ความกระจ่างชัดเรื่องนี้ จากนั้นจะอภิปรายด็นปัญหาเศรษฐกิจ คือ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทีมเศรษฐกิจของพรรคจะรับผิดชอบประเด็นนี้ อาทิ นายกรณ์ จาติกวณิช รองเลขาธิการพรรค ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองหัวหน้าพรรค ตามด้วยปัญหากระทรวงคมนาคม กรณีปรับปรุงโครงการรถเมล์ปรับอากาศของขนส่งมวลชน (ขสมก.) พุ่งประเด็นที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มี พล.อ.วินัย สมพงษ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นำทีมอภิปราย และนายถาวร เสนเนียม รองเลขาธิการพรรค นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์

     

    จากนั้นเป็นการอภิปรายกระทรวงยุติธรรม นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งจะชี้ให้เห็นชัดเจนว่าทำอะไรไม่ถูกต้องบ้าง มีนายพีระพันธุ์ นายสุวโรช พะลัง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบสัดส่วน นายสกลธี ภัทริยกุล ส.ส.กทม. บุคคลสุดท้ายที่พรรคให้เกียรติเป็นพิเศษคือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ตนจะเป็นหัวหน้าทีมอภิปรายด้วยตนเอง พร้อมนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช นายชำนิ ศักดิเศรษฐ ส.ส.แบบสัดส่วน และการอภิปรายครั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ร่วมอภิปรายด้วย

     

    ขอให้ประชาชนมั่นใจ พรรคประชาธิปัตย์ทำการบ้านอย่างดี จะอภิปรายเต็มที่ ที่ผมเรียงลำดับให้ฟังก่อน เพื่อให้รัฐบาลเตรียมตัวเต็มที่ ประชาชนเลือกจังหวะได้ว่าจะรับรู้เรื่องอะไรสามารถเลือกชมได้ กรณี ร.ต.อ.เฉลิม เก็บไว้เป็นรายสุดท้าย ผมยังไม่บอกว่าคุณเฉลิมโดนประเด็นอะไร แต่ท่านเป็นคนฉลาดรู้อยู่แล้ว ประเด็นของ ร.ต.อ.เฉลิม ถือเป็นเมนคอร์สไม่ใช่ออเดิร์ฟ คิดดูแล้วกันว่าสำคัญแค่ไหน ผมไม่มีทีเด็ดอะไร แต่คุณเฉลิมมีคนคิดชำระบัญชีจำนวนมาก เพราะมีข้อกล่าวหาหลายเรื่อง เช่น การโยกย้ายไม่เป็นธรรม การบริหารราชการเสียหาย วันนี้มี 2 คนที่อยากให้ชำระบัญชี คนแรกคือคุณสมัคร และปิดท้ายด้วยคุณเฉลิม ในรัฐบาลชุดนี้ต้องมีคู่นี้

     

    ส่วนที่นายกฯ ให้เวลาอภิปรายเพียงวันครึ่งนั้น เวลาที่รัฐบาลกำหนดคงไม่พอ แค่นายกฯ ก็มากแล้ว ต้องการได้เวลาอภิปรายเต็มที่ ให้เจ้าของประเทศเห็นว่ารัฐบาลบริหารประเทศแล้วมีปัญหาอย่างไร เป็นโอกาสของรัฐบาลที่จะชี้แจงข้อกล่าวหา ถ้ารัฐบาลคิดรวบรัดให้เวลาวันเดียวหรือครึ่งวันคงไม่พอ ไม่ต้องกังวลเรื่องงบประมาณ หากเวลาไม่พอขอต่อเวลาได้ ไม่มีใครคาดคั้นว่าต้องปิดสภาวันไหน ตนไม่ติดใจกำหนดเวลา ขอให้ฝ่ายค้านพูดประเด็นที่เตรียมไว้ครบถ้วนก็พอ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในสภาด้วย หากมีการขัดขวางหรือประท้วงตลอดเวลาก็ทำให้เสียเวลา เท่าที่ประเมินเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วัน ส่วนที่นายกฯ ตั้งข้อสังเกตว่า การอภิปรายครั้งนี้รัฐมนตรีในพรรคร่วมรัฐบาลไม่ถูกอภิปรายด้วย พรรคประชาธิปัตย์จงใจจะซักฟอกเฉพาะรัฐมนตรีในพรรคพลังประชาชนเท่านั้น นั่นเป็นเรื่องของนายสมัคร ถือเป็นภาวะความคิดที่ไม่ค่อยจะสมบูรณ์อยู่แล้ว เป็นประเด็นที่จะต้องถูกอภิปรายด้วย

    ข่าวบ้านการเมือง ข่าวอื่นๆ
    กลุ่มพันธมิตรฯ จะยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกรณีเขาพระวิหาร 24 มิ.ย. นี้
    ร.ต.อ.เฉลิม ชี้แจงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่มีปัญหา มั่นใจพรรคร่วมรัฐบาบไม่แตกเสียง